หลายๆ คนที่กำลังผ่อนบ้านอยู่ในขณะนี้อาจจะกำลังปวดหัวกับดอกเบี้ยบ้านที่ต้องเสียไป และกำลังหาทางรีไฟแนนซ์บ้านเพื่อลดดอกเบี้ย แต่ก็ไม่รู้ว่าจะต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง แล้วเอกสารก็มีหลายประเภทจนไม่รู้ว่าการ รีไฟแนนซ์บ้านจำเป็นต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง วันนี้เราหยิบเอกสารที่จำเป็นในการรีไฟแนนซ์บ้านมาให้ได้ดูกัน ถ้าพร้อมแล้ว ไปเตรียมเอกสารพร้อมกันเลย
- เอกสารส่วนบุคคล
เอกสารชุดแรกๆ ที่ต้องเตรียมเอาไว้สำหรับการรีไฟแนนซ์บ้าน และเป็นเอกสารที่สามารถเตรียมได้เองทันทีก็คือเอกสารข้อมูลส่วนบุคคลเพราะมีอยู่กับตัวเองอยู่แล้ว โดยเอกสารประเภทนี้จะเป็นเอกสารเกี่ยวกับผู้กู้ (และผู้กู้ร่วม ถ้ามี) เพื่อธนาคารจะได้สามารถยืนยันตัวตนได้ว่าเป็นตัวผู้กู้จริงๆ ไม่ใช่บุคคลอื่นนำเอกสารมาแอบอ้าง โดยส่วนใหญ่เอกสารประเภทนี้จะประกอบด้วย
– สำเนาบัตรประชาชน
– สำเนาทะเบียนบ้าน
– สำเนาใบเปลี่ยนชื่อ-สกุล (ถ้ามี)
– สำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน ของคู่สมรส (ถ้ามี)
– สำเนาทะเบียนสมรส (ถ้ามี) / หย่า (ถ้ามี)
– สำเนาใบมรณบัตร และทะเบียนสมรสของคู่สมรส (กรณีคู่สมรสเสียชีวิต)
และถ้ามีผู้กู้ร่วม ก็จำเป็นที่จะต้องใช้เอกสารข้างต้นของผู้กู้ร่วมด้วยเช่นกัน
- เอกสารแสดงรายได้
เอกสารส่วนนี้จะเป็นหลักให้ธนาคารพิจารณาว่าเข้าเงื่อนไขในการรีไฟแนนซ์บ้านของธนาคารหรือไม่ เพราะสามารถตรวจสอบสถานะทางการเงิน รายได้ และประวัติการเดินบัญชีธนาคาร ในแต่ละธนาคารนั้นอาจจะขอเอกสารไม่เท่ากัน จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบกับทางธนาคารที่จะยื่นขอรีไฟแนนซ์บ้านอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเอกสารแสดงรายได้นี้จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท สำหรับบุคคลที่มีรายได้ประจำ และบุคคลที่ประกอบธุรกิจส่วนตัว
2.1 กรณีบุคคลมีรายได้ประจำ
เอกสารแสดงรายได้สำหรับบุคคลมีรายได้ประจำนั้น จะต้องเตรียมเอกสารเหล่านี้เอาไว้ เบื้องต้นจะประกอบไปด้วย
– สลิปเงินเดือน ย้อนหลัง 3 เดือน หรือหนังสือรับรองการทำงาน
– สำเนาบัญชีธนาคารย้อนหลัง 6 เดือน
– หนังสือผ่านสิทธิสวัสดิการ (ถ้ามี)
– สำเนารับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (50 ทวิ) (สำหรับบางธนาคารเท่านั้น)
2.2 กรณีบุคคลที่ประกอบธุรกิจส่วนตัว
เอกสารแสดงรายได้สำหรับบุคคลที่ประกอบธุรกิจส่วนตัวนั้น จะต้องเตรียมเอกสารเหล่านี้เอาไว้ เบื้องต้นจะประกอบไปด้วย
– สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียน/ใบทะเบียนการค้า
– สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีชื่อผู้กู้/ผู้กู้ร่วม
– สำเนาบัญชีธนาคารย้อนหลัง 12 เดือน (ทั้งในนามบุคคล และกิจการ)
– สำเนา ภ.พ. 30 (ถ้ามี) หรือ ภงด. 50/51 ย้อนหลัง 5 เดือน (ถ้ามี)
และถ้ามีผู้กู้ร่วม ก็จำเป็นที่จะต้องใช้เอกสารแสดงรายได้ข้างต้นของผู้กู้ร่วมด้วยเช่นกัน
- เอกสารด้านหลักประกัน
สำหรับเอกสารในส่วนนี้ จะเป็นเอกสารที่ยืนยันความเป็นเจ้าของหลักประกันที่จะนำมารีไฟแนนซ์บ้าน ซึ่งมีทั้งเอกสารจากธนาคารเดิม และเอกสารจากกรมที่ดิน ประกอบด้วย
– สำเนาเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์หลักประกัน (เช่น โฉนดที่ดิน หรือหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด อช.2)
– สำเนาหนังสือสัญญาขายที่ดิน ทด.13 หรือสัญญาให้ที่ดิน ทด.14 หรือสัญญาซื้อขายห้องชุด
– สำเนาหนังสือสัญญาจำนองที่ดิน หรือสำเนาสัญญาจำนองห้องชุด
– สำเนาสัญญาเงินกู้กับสถาบันการเงินเดิม
– สำเนาใบเสร็จผ่อนชำระค่างวดบ้าน หรือถ้าผ่อนชำระแบบตัดค่างวดอัตโนมัติให้ใช้ รายการเดินบัญชีย้อนหลัง 12 เดือน
จากเอกสารทั้ง 3 ประเภทข้างต้นนั้น จะเห็นได้ว่าเอกสารที่ใช้นั้นไม่ได้แตกต่างจากการยื่นกู้ซื้อบ้านใหม่เท่าไหร่ แต่สิ่งที่เพิ่มขึ้นก็คือเอกสารด้านหลักประกันที่ได้จากจำนองกับกรมที่ดินตอนซื้อบ้าน และสัญญาเงินกู้กับธนาคารเดิมนั่นเอง เอกสารสำหรับการยื่นเพื่อขอรีไฟแนนซ์บ้านไม่ได้มีเยอะอย่างที่คิด เพราะฉะนั้น ถ้าจะไปยื่นรีไฟแนนซ์บ้านก็ต้องเตรียมเอกสารให้ครบล่ะ ไม่อย่างนั้นจะต้องเสียเวลาหาเอกสารและยื่นเอกสารใหม่อีกรอบแน่นอน